คํา วิเศษณ์ หมาย ถึง อะไร

  1. คําวิเศษณ์หมายถึง
  2. คําวิเศษณ์มีกี่ชนิด
  3. คำวิเศษณ์

หน้าหลัก > พจนานุกรมทั้งหมด > แปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน > วิเศษณ์ วิเศษณ์ วิเศษณ วิเศษณ์ [วิเสสะนะ วิเสด] (ไว) น. คําจําพวกหนึ่งที่แต่งหรือขยายคํานามคํากริยา หรือคํา วิเศษณ์ เพื่อบอกคุณภาพหรือปริมาณเป็นต้น เช่นคนดี นํ้ามาก ทําดี ดีมาก. (ส. ). ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน วิเศษณ์ภาษาอังกฤษ วิเศษณ์ภาษาไทย วิเศษณ์ความหมาย Dictionary วิเศษณ์แปลว่า วิเศษณ์คำแปล วิเศษณ์คืออะไร ความหมายของ วิเศษณ์ จากพจนานุกรมเล่มอื่นๆ

คําวิเศษณ์หมายถึง

คําวิเศษณ์หมายถึง

คําวิเศษณ์มีกี่ชนิด

คำวิเศษณ์ หรือ คำคุณศัพท์ คือ คำ ที่ทำหน้าที่ขยาย คำนาม คำสรรพนาม คำกริยา หรือคำวิเศษณ์ด้วยกัน เพื่อให้ได้ความชัดเจนยิ่งขึ้น ในภาษาไทย คำวิเศษณ์สามารถใช้ขยายได้ทั้งนาม สรรพนาม กริยา และวิเศษณ์ ในขณะที่ใน ภาษาอังกฤษ จะแยกคำวิเศษณ์ออกเป็นสองประเภทคือ คำคุณศัพท์ (adjective) ใช้ขยายได้เฉพาะคำนามและสรรพนามเท่านั้น และ คำกริยาวิเศษณ์ (adverb) ใช้ขยายกริยา คุณศัพท์ และกริยาวิเศษณ์ด้วยกัน ชนิด [ แก้] คำวิเศษณ์ในภาษาไทยมี 10 ชนิดดังนี้ เช่น 1. ลักษณวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกลักษณะต่าง ๆ เช่น บอกชนิดสี เช่น เหลือง แดง บอกขนาด เช่น ใหญ่ เล็ก บอกสัณฐาน เช่น กลม แบน บอกกลิ่น เช่น หอม เหม็น บอกรส เช่น เปรี้ยว หวาน บอกความรู้สึก เช่น ร้อน เย็น เป็นต้น เช่น น้ำร้อนอยู่ในกระติกสีขาว หรือ จานใบใหญ่ราคาแพงกว่าจานใบเล็ก 2. กาลวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์บอกเวลา เช่น เช้า สาย บ่าย เย็น อดีต อนาคต เป็นต้น เช่น พรุ่งนี้เป็นวันเกิดของคุณแม่ หรือ เขามาโรงเรียนสาย 3. สถานวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์บอกสถานที่ เช่น ใกล้ ไกล บน ล่าง เหนือ ใต้ ซ้าย ขวา เป็นต้น เช่น ฉันนั่งเรียนอยู่แถวหน้า 4. นิยมวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกความชี้เฉพาะ เช่น นี้ นั่น โน่น ทั้งนี้ ทั้งนั้น แน่นอน เป็นต้น เช่น บ้านนั้นไม่มีใครอยู่ หรือ เขาเป็นคนขยันแน่ ๆ 5.

อนิยมวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกความไม่ชี้เฉพาะ ไม่แน่นอน ได้แก่คำว่า อันใด อื่น ใด ไย ไหน อะไร เช่นไร เป็นต้น เช่น - คนไหนอาบน้ำก่อนก็ได้ - ซื้อขนมอะไรมาโฟกัสกินได้ทั้งสิน - ตี่จะหัวเราะทำไมก็ช่างเขาเถอะ - คนอื่นๆกลับบ้านไปหมดแล้ว ๗. ปฤจฉาวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกเนื้อความเป็นคำถามหรือความสงสัย ได้แก่คำว่า ใด อะไร ไหน ทำไม เป็นต้น เช่น - ผลไม้อะไรที่แน็คซื้อมาให้ฉัน - สุนัขใครน่ารักจัง - นักร้องคนไหนไม่ชอบร้องเพลง - การเล่นฟุตบอลมีกติกาอย่างไร ๘. ประติชญาวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่แสดงถึงการขานรับในการเจรจาโต้ตอบกัน ได้แก่คำว่า จ๋า ค่ะ ครับ ขอรับ ขา วะ จ๊ะ เป็นต้น เช่น - หนูจ๊ะรถทัวร์จะออกเดี๋ยวนี้แล้ว - คุณตัดเสื้อเองหรือค่ะ - คุณแม่ขาหนูทำจานแตกค่ะ - ผมจะไปพบท่านขอรับ ๙. ประติวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกความปฏิเสธไม่ยอมรับ ได้แก่คำว่า ไม่ ไม่ได้ หามิได้ บ่ เป็นต้น เช่น - เขาตามหาหล่อนแต่ไม่พบ - พี่ไม่ได้แกล้งน้องนะ - ความรู้มิใช่ของหาง่ายนะเธอ - เธอไม่ปลูกต้นไม้เลย ๗

คำวิเศษณ์

คํา วิเศษณ์ หมาย ถึง อะไร

คำวิเศษณ์ คือ คำที่ใช้ขยายคำอื่น ได้แก่ คำนาม คำสรรพนาม คำกริยา หรือคำวิเศษณ์ ให้มีความหมายชัดเจนขึ้น คำวิเศษณ์ แบ่งออกเป็น ๙ ชนิด คือ ๑. สักษณวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกลักษณะ ชนิด ขนาด สี เสียง กลิ่น รส อาการ เป็นต้น เช่น - ดอกจำปีมีกลิ่นหอม - เจี๊ยบมีรถยนต์คันใหม่ - น้อยหน่ามีดอกไม้สีแดง - แมวตัวนี้มีขนนุ่ม ๒. กาลวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกเวลา อดีต ปัจจุบัน อนาคต เช้า สาย บ่าย ค่ำ เป็นต้น เช่น - เงาะจะดูละครบ่ายนี้ - ครั้นเวลาค่ำลมก็พัดแรง - คนโบราณชอบดูหนังตะลุง - วันสอบนักเรียนมักจะมาเช้า ๓. สถานวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกสถานที่หรือระยะทาง ได้แก่คำว่า ใกล้ ไกล เหนือ ใต้ ขวา ซ้าย หน้า บน หลัง เป็นต้น เช่น - โรงเรียนอยู่ไกล - เขาอาศัยอยู่ชั้นล่าง - บอยเดินไปทางทิศเหนือ - ไก่เป็นสัตว์บก ๔. ประมาณวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกจำนวนหรือปริมาณ ได้แก่คำว่า มาก น้อย หมด หนึ่ง สอง หลาย ทั้งหมด จุ เป็นต้น เช่น - สุนัขที่เลี้ยงไว้กินจุทั้งสิ้น - มาโนชมีเรือหลายลำ - เขาไม่มีโรงเรียนหลายวัน - คุณดื่มเบียร์มากไปไม่ดีนะ ๕. นิยมวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกความชี้เฉพาะแน่นอน ได้แก่คำว่า นี่ โน่น นั่น นี้ นั้น โน้น แน่ เอง ทั้งนี้ ทั้งนั้น อย่างนี้ เป็นต้น เช่น - กระเป๋านี้ฉันทำเอง - พริกเองเป็นคนเล่าให้เพื่อนฟัง - แก้วนี้ต้องทำความสะอาดอย่างนี้ - ตึกนี้มีคนขายแล้ว ๖.

  1. ยา ทา สมาน แผล สด
  2. "อัศนพรรณ จันทจร" และ "ธนทัต ทวีรัตน์" สองดาวรุ่งฟอร์มโหด เด็กเมืองพลสู่ยอดคนลูกยางทีมชาติไทย - Pantip
  3. เช็ค ว่า บัญชี ยัง ใช้ได้ อยู่ ไหม กรุง ศรี
  4. ทํา จมูก แล้ว มี น้ํา น้ํามูก ภาษาอังกฤษ
April 25, 2022

poccgram.com, 2024